มีการใช้พูดกันมากตั้งแต่มีการระบาดของ Covid19 เป็นต้นมาโดยเฉพาะนักข่าว แต่คนทางสายคอมพิวเตอร์ก็อาจเคยเจอคำนี้บ้าง

คำว่า Quarantine อ่านว่า คัว-แรน-ทีน แปลตรงๆก็แปลว่า “กักตัว” หรือ “กักกัน” นั่นเอง ถ้าใครเรียนทางสายคอมพิวเตอร์หรือใช้คอมพิวเตอร์อยู่บ้าง เราก็มักจะเจอคำนี้อยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะใครก็ตามที่ใช้โปรแกรมสแกนไวรัสในเครื่องคอมพิวเตอร์ เรามันจะพบคำนี้แจ้งเตือนขึ้นมาเมื่อไฟล์ติดไวรัส อาจจะเป็นปุ่มหรือจัดการอัตโนมัติแล้วจัดอยู่ในกลุ่มสถานะไฟล์ว่าเป็น “Quarantine” เพื่อให้เราดำเนินการหรือทำการสั่งกักไฟล์ที่ติดไวรัสหรือมัลแวร์นั้นไว้ อย่าให้ออกมาเพ่นพ่านได้หรือไม่สามารถนำไปใช้งานที่ไหนได้ตามอิสระ โดยเป็นการนำไฟล์ที่ติดไวรัสไปกักไว้ด้วย และไม่ต้องซ่อมไฟล์นั้นแล้ว นั่นจึงเป็นสิ่งที่คนคอมพิวเตอร์ได้รู้จักคำคำนี้ เช่น โปรแกรม MalwareBytes ดังรูปด้านล่าง

 

แต่ในช่วงระบาดของไวรัสโคโรนาเป็นต้นมา ก็มีการใช้คำนี้เยอะ

Quarantine คือการให้ผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรค ‘แยกตัว’ ออกจากชุมชน ทั้งเพื่อสังเกตอาการของตัวเองและป้องกันคนอื่นติดเชื้อจากผู้ที่มีความเสี่ยง เพราะการแพร่เชื้อส่วนใหญ่เกิดจากผู้ป่วยที่มีอาการ แม้จะมีอาการเพียงเล็กน้อย เช่น ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

คนที่ต้องมีการ Quarantine หลักๆ มีอยู่ 2 กลุ่มคือ ผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงสูง ที่มีความใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ และ ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการระบาด

ถ้าต้อง Quarantine ที่บ้านต้องทำอย่างไรกันบ้าง

1.หยุดเรียนหรือหยุดงาน 14 วัน
2.แยกห้องนอนและห้องน้ำ ไม่ทานข้าวร่วมกัน ไม่ใช้ของร่วมกัน
3.หากมีอาการไอจามให้ปิดปากและจมูก ควรใช้แขนเสื้อหรือทิชชู ถ้าใช้มือต้องล้างมือทันที
4.ทำความสะอาดเสื้อผ้า ผ้าเช็ดตัว ผ้าปูเตียงด้วยผงซักฟอก
5.สังเกตอาการของตัวเอง เช่น วัดไข้ทุกวัน

ช่วงระหว่าง Quarantine แม้ว่าผลการตรวจไม่เจอเชื้อ (Negative) ผู้นั้นก็ยังต้อง Quarantine ตัวเองต่อจนครบ 14 วัน เพราะยังมีโอกาสป่วยเป็นโรคโควิด-19 ได้อยู่

**อย่างไรก็ตาม ปัญหาการระบาดในประเทศไทยนั้น ถ้าทุกคนปฏิบัติตามนโยบายของรัฐไปในทิศทางเดียวกันแล้วก็ มันจะทำให้ปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาเบายางลงไปได้เรื่อยๆ อย่างแน่นอน ขอให้ทุกคนร่วมมือกันนะครับ

ที่มา: https://thestandard.co/what-is-quarantine/

 

By admin