Facebook กำลังได้เพิ่มฟีเจอร์ห้องสนทนาด้วยวิดีโอกับ WhatsApp, Messenger และแอพหลัก ๆ เพื่อให้สามารถประชุมกลุ่มได้ถึง 50 คน ตามกระแสการใช้งานที่เพิ่มขึ้นในช่วงนี้

ในช่วงการระบาดของโคโรนาไวรัสการใช้งานด้านวิดีโอคอลมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลายบริษัททั้ง Google Meet, Microsoft Teams หรือ Zoom ต่างปรับปก้ฟังก์ชันต่างเพื่อตอบสนองการใช้งานอย่างหนักในช่วงนี้

ในส่วนของ Facebook ยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลของโลก กล่าวว่าการโทรผ่านวิดีโอบน Messenger ได้เพิ่มเป็นสองเท่านับตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรน่า ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ ฟีเจอร์ดังกล่าว ได้ถูกยิบยกขึ้นมาเพื่อนำเสนอในบล็อกของกลุ่มผู้บริหารกับ Mark Zuckerberg เพื่อปรับปรุงรูปแบบการทำงานแต่ก็ยังสงวนท่าทีไว้ก่อนจะเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่

โดยทางบริษัทวางแผนที่จะเพิ่มฟีเจอร์ใหม่นี้ลงในทั้ง Instagram, WhatsApp และอุปกรณ์วิดีโอคอลล์อื่นๆ เร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน

ลักษณะของฟีเจอร์ดังกล่าวจะมีฟังก์ชันในส่วนที่ การให้คนที่สร้างห้อง Messenger ขึ้นมาสามารถกำหนดความเป็นส่วนตัวได้ ซึ่งจะปิดกั้นผู้เข้าร่วมที่ไม่พึงประสงค์เข้ามาในห้องได้ หรืออาจจะยังมีห้องที่เปิดเผยต่อสาธารณะได้อีกด้วย

บริการดังกล่าวได้มีการทดสอบใช้งานในประเทศอาร์เจนตินาและโปแลนด์แล้ว ซึ่งเป็นประเทศมีการใช้ Facebook Messenger อย่างหนัก ในระหว่างการทดสอบห้องสามารถรองรับผู้เข้าร่วมได้ 17 ถึง 20 คนต่อครั้ง แต่ Facebook กล่าวว่าจำนวนจะเพิ่มขึ้นเป็น 50 ในช่วงสัปดาห์ที่จะถึงนี้อย่างแน่นอน

นี่เป็นอีกหนึ่งที่ Facebook ต้องการลงมาแบ่งสัดส่วนการใช้ประชุมแบบวิดีโอ (VDO Calling)  ที่กำลังบูมอย่างมากในช่วง work from home ซึ่งเป็นช่วงการระบาดของไวรัสดคโรน่านั่นเอง

 

ที่มา https://www.bbc.com/news/technology-52406924

By admin