ในอดีตหลายคนคงได้ยินบ่อย ๆ ว่าเราเรียนอะไรก็ต้องเก่งในด้านนั้นให้มาก ๆ

ทุกวันนี้จะให้เก่งแบบตัว T ที่รู้ลึกและรู้กว้างเพียงเรื่องเดียวอาจจะไม่รอด ต้องเก่งแบบตัวไพ 𝝿 คือ รู้ลึกและกว้างอย่างน้อย 2 อย่าง

จากที่มีคนมักพูดเสมอว่า เราทุกคนต้องทำให้เก่งแบบตัว T คือการเก่งเรื่องใดเรื่องหนึ่งให้รู้ลึกและรู้กว้าง รู้เรื่องเดียวให้มันแน่น ๆ ไปเลย มันจะทำให้เราอยู่รอดในสังคมปัจจุบันได้ ทั้งอาชีพ การงานของเราก็จะเจริญก้าวหน้าตามลำดับอีกด้วย แต่ในความเป็น โลกเราเปลี่ยนไปแล้ว เรามักจะเห็นคนที่ประสบความสำเร็จมาก ๆ บางคนนั้น เขาไม่ได้มีความเก่งเพียงเรื่องเดียวเท่านั้น เช่น แจ็คมา ของอาลีบาบา หรือ มาร์ค ของเฟซบุ๊ก ที่เขาเก่งด้านไอที และความสามารถทางธุรกิจ ทำให้เขาประสบความสำเร็จในธุรกิจของเขาได้ เพราะไม่ใช่ว่าใครที่เก่งไอทีอย่างเดียวแล้วจะทำแบบนั้นได้เสมอไป ดังนั้น ทุกวันนี้เราเลยต้องเก่งเป็นแบบตัวพาย 𝝿 (Pi Symbol) คือมีทักษะที่รู้ลึกและรู้กว้างอย่างน้อย 2 อย่าง นั่นเองครับ (เหมือนเอา T มาต่อกัน)

ลองหันมาดูเพื่อน ๆ รอบข้างเรา จะเห็นว่าคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตบางคนนั้น ไม่ใช่แต่เป็นคนที่เรียนเก่ง มี GPA สูง อย่างเดียวเท่านั้นก็จะประสบความสำเร็จได้ บางคนอาจจะมีทักษะอื่น ๆ เพิ่มเติมด้วย เช่น 1) เก่ง Hard Skill และ Soft Skill หรือ 2) เก่ง Hard Skill สองด้านและ Soft Skill เป็นต้น (Hard Skill คือ ความรู้ทางด้านการทำงานเฉพาะทางด้านนั้นๆ ส่วน Soft Skill คือ ทักษะการควบคุมอารมณ์ ในการทำงานกับผู้อื่น)

ในอดีตแบบ 1) ก็ถือว่ามีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จสูงอยู่แล้ว แต่ในปัจจุบันความเร็วของโลกธุรกิจมันไปเร็วมาก มันเปลี่ยนไปเยอะจากอดีต คนที่เก่ง Hard Skill หลายอย่างจึงได้เปรียบกว่าคู่แข่งมาก เข้าข่าย “ปลาเร็วกินปลาช้า” หรือคนที่คิดเร็วทำเร็วได้เปรียบเสมอ ซึ่งอาจจะเกิดเป็นรูปแบบคล้ายกับ New Normal หรือวิถีชีวิตคนเก่งยุคใหม่ได้อย่างแน่นอน  ที่คนจะประสบความสำเร็จในชีวิตของคนรุ่นใหม่จะต้องมีสกิลแบบนี้คือมีความเชี่ยวชาญสูงหลายอย่างพร้อม ๆ กันนั่นเอง

รศ.มาลี ระบุว่า New Normal หมายถึง ความปกติใหม่ ฐานวิถีชีวิตใหม่ หรือมันคือรูปแบบการดำเนินชีวิตอย่างใหม่ที่แตกต่างจากอดีต ที่เกิดจากมีบางสิ่งมากระทบ จนแบบแผนและแนวทางปฏิบัติที่คนในสังคมคุ้นเคยอย่างเป็นปกติและเคยคาดหมายล่วงหน้าได้ต้องเปลี่ยนแปลงไปสู่วิถีใหม่ภายใต้หลักมาตรฐานใหม่ที่ไม่คุ้นเคย..

ตัวอย่าง

เขียนโปรแกรมเก่ง + ทำสวน –> ธุรกิจเกษตรออนไลน์
จบแพทย์ + ทำกับข้าวเก่ง –> อาหารสุขภาพ
จบบริหาร + เก่งสมุนไพร –> ธุรกิจสมุนไพรส่งออก
จบด้านอาหาร + เก่งภาษาอังกฤษ –> สอนทำอาหารภาษาอังกฤษ เป็นต้น

ความเห็นส่วนตัว หรือมันอาจจะถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องจริงจังกับบางเรื่องที่เราสนใจให้มาก ๆ เพื่อเพิ่มความเชี่ยวชาญ ลองค้นหาตัวเองแล้วพยายามเรียนรู้มันให้มาก ซึ่งปัจจุบันการเรียนรู้ผ่านอินเทอร์เน็ตก็ถือว่าเป็นช่องทางที่ง่ายและสะดวกมาก

สักวันคุณอาจจะเป็นผู้ประสบความสำเร็จคนนั้นก็ได้…

 

โดย….  9Sanya

 

 

 

 

By admin