มูลนิธิ Bill & Melinda Gates Foundation ประกาศในการแถลงข่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่าทั้งสองคนสามีภรรยาจะเพิ่มเงินบริจาคอีก 150 ล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนนองค์การอนามัยโลก (WHO) ต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโคโรนาไวรัส ซึ่งจะทำให้ยอดรวมของมูลนิธิทั้งหมดอยุ่ที่ 250 ล้านดอลลาร์ โดยเงินนี้จะถูกนำไปใช้ในการพัฒนาการทดสอบ การรักษาและวัคซีนสำหรับ COVID-19 รวมถึงการช่วยเหลือพันธมิตรในแอฟริกาและเอเชียใต้ เพิ่มขีดความสามารถในการตรวจคัดกรอง การรักษาและการแยกออกจากกันให้ได้

เมลินดาเกตส์ กล่าวเสริมว่ากองทุน “จะสนับสนุนความพยายามในการต่อต้าน COVID-19 ในประเทศที่มีรายได้น้อยถึงปานกลางซึ่งผู้นำท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์กำลังทำงานเพื่อปกป้องชุมชนที่อ่อนแอ”

โดยการตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังเห็นผู้นำสหรัฐประกาศลดจำนวนเงินสนับสนุน WHO จากปีละ 400-500 ล้านดอลลาร์

หลังจากการประกาศของทรัมป์ บิลเกตส์ทวีตว่า: “การหยุดให้เงินทุนแก่องค์การอนามัยโลกในช่วงวิกฤตสุขภาพโลกนั้นอันตรายอย่างที่เห็น”

“ COVID-19 ไม่เชื่อฟังกฎหมายชายแดน”

เขากล่าวในการแถลงข่าวว่า “ชุมชนโลกต้องเข้าใจว่าตราบใดที่ COVID-19 อยู่ที่ไหนซักแห่ง เราต้องทำตัวราวกับว่ามันอยู่ทุกหนทุกแห่ง ดังนั้นการเอาชนะโรคระบาดครั้งนี้จะต้องใช้เงินทุนและความร่วมมือระดับนานาชาติอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

อย่างไรก็ตามบิลเกตส์ไม่ใช่เศรษฐีด้านเทคโนโลยีเพียงรายเดียวที่ให้คำมั่นว่าจะใช้เงินจำนวนมากเพื่อต่อสู้กับโคโรนาไวรัสแล้ว ก็ยังมี Jack Dorsey ซึ่งเป็น CEO ของ Twitter ประกาศแผนการที่จะบริจาคเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ให้กับกองทุนเพื่อการบรรเทาทุกข์จำนวนที่เขากล่าวคือประมาณ 28% ของมูลค่าสุทธิของเขาอีกด้วย นอกจากนั้นก็มี Jeff Bezos ซึ่งเป็น CEO ของ Amazon และ Mark Zuckerberg ด้าน  CEO ของ Facebook ก็จะร่วมด้วยอีก 100 ล้านดอลลาร์และ 25 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ

ส่วนตัผมเอง ขอชื่นชมเหล่าเสรษฐีกลุ่มนี้มาก ๆ ครับ

ที่มา https://www.businessinsider.com/gates-foundation-spending-additional-150-million-on-coronavirus-aid-2020-4

By admin