โดบบริษัทวิจัยทางคลินิก ชื่อ Nucleus Network กำลังมองหาตัวอย่างอาสาสมัครที่มีสุขภาพดีซึ่งจะถูกฉีดไวรัสเข้าด้วยพื้นผิวของไวรัส โดยความหวังว่ามันจะเป็นมีการสร้างหรือการกระตุ้นเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน โดยอาสาสมัครจะต้องไม่ติดเชื้อไวรัส วัคซีนที่กำลังทดลองนี้พัฒนาโดยสหรัฐอเมริกาและเป็นหนึ่งในแพทย์ด้านโรคติดเชื้อและจุลชีววิทยา

Dr Paul Griffin  กล่าวว่า “การทดลองไม่มีโอกาสที่จะส่งผลให้เกิดการติดเชื้อใด ทุกขั้นตอนของการทดลองใช้กระบวนการทางคลินิก ซึ่งเราต้องทำให้แน่ใจว่ามันปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ก่อนที่เราจะดำเนินการในขั้นตอนต่อไป”

ดร. กริฟฟินอธิบายว่าการทดลองทางคลินิกจะประกอบด้วยสามขั้นตอน

  • ขั้นตอนแรกทดสอบกับตัวอย่างควบคุมขนาดเล็ก เพื่อพิสูจน์ว่าปลอดภัย
  • ขั้นตอนที่สองสังเกตุวัคซีนที่ฉีดให้แก่อาสาสมัครจำนวนมากในสถานการณ์จริง เพื่อดูว่าจะป้องกันการติดเชื้อได้หรือไม่
  • ขั้นที่สามคือการทดสอบกับประชาชนจำนวนมากในระยะยาว

ถ้าทั้งหมดนั้นใช้ได้ ก็สามารถปล่อยวัคซีนออกมาใช้ได้ ซึ่งหลังจากนั้น ก็ทำการทดลองระยะที่สี่ ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วมันจะต้องติดตามไปสักระยะหลังจากใช้งาน เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีการส่งผลข้างเคียงต่อการใช้งาน โดยคาดการณ์ว่าวัคซีนจะพร้อมสำหรับการนำมาใช้จริงได้ประมาณ 12 ถึง 18 เดือน ข้างหน้า และ ดร. กริฟฟินได้ทิ้งท้ายไว้ว่า “ยืนยันว่าวัคซีนที่พัฒนานี้ เขาไม่ใช่เชิงธุรกิจที่มุ่งเน้นความร่ำรวยแต่อย่างใด”

อย่างไรก็ตาม ออสเตรเลียก็ถือว่าเป็นหนึ่งประเทศที่ได้มีการพัฒนาวัคซีน Covid19 ขึ้น ซึ่งตอนนี้ทางองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้แจ้งว่ามีวัตซีน Covid19 กว่า 20 ตัวที่กำลังมีการพัฒนาอยู่หลายประเทศทั่วโลก

 

ผมก็ได้แต่หวังว่า 12-18 เดือนนี้ วัคซีน Covid19 จะสามารถนำมาใช้งานได้โดยเร็วที่สุด และสาถนการณ์ของโลกก้จะค่อยๆ ดีขึ้นอย่างแน่นอน

ที่มา https://9now.nine.com.au/today/coronavirus-first-human-trial-for-vaccine-to-begin-in-australia/3b9d3cac-697d-4ccc-b824-cd6af72bde8c

 

By admin