ในขณะทุกคนกำลังกลัวเรื่องไวรัสกันอยู่ทั่วโลก ทางด้านระบบการรับส่งอีเมล์ก็มีพวก Scammers (นักต้มตุ๋น) จำนวนมากกำลังพยายามส่งอีเมลหลอกลวงไปยังผู้ใช้งาน Gmail จำนวนมากทุกวัน

Gmail ของ Google มีผู้ใช้งาน 1.5 พันล้านคน ทางกูเกิ้ลได้กล่าวว่าพวกเขากำลังบล็อกอีเมลฟิชชิ่ง (Phishing attacks) มากกว่า 100 ล้านฉบับต่อวัน ในหนึ่งสัปดาห์ โดยเกือบหนึ่งในห้านั้นเป็นอีเมลหลอกลวงที่เกี่ยวข้องกับโคโรนาไวรัส (Coronavirus) ซึ่งมันอาจจะเป็นประเด็นที่ใช้เพื่อการฟิชชิ่งที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาบริษัทก็ว่าได้

โดยรูปแบบการส่งอีเมล์หลอกลวง เช่น การปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่ของ WHO เพื่อพยายามชักชวนผู้ที่ตกเป็นเหยื่อให้ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์หรือการบริจาคเงินช่วยเหลือ ซึ่งเป็นไปในทางลักษณะหลอกลวง โดยที่อาชญากรไซเบอร์พยายามเลียนแบบจากแพ็คเกจที่รัฐบาลแต่ละแห่งออกมาช่วยประชาชน ทำให้ประชาชนหลงเชื่อได้ง่าย

 

อย่างไรก็ตามทาง Google ได้ยืนยันว่า Machine Learning ของเขาสามารถบล็อกอีเมลฟิชชิ่งเหล่านั้นได้มากกว่า 99.9% ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงผู้ใช้ของพวกเขาได้

เช่น มีแอป Android ที่เป็นอันตรายตัวหนึ่งอ้างว่า แอปสามารถช่วยติดตามการแพร่กระจายของไวรัสได้ แต่กลับติด ransomware ล็อคการใช้งาน ถ้าอยากได้คืนต้องชำระเงินให้พวกเขา เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม NCSC ได้เผยแพร่คำแนะนำบนเว็บไซต์เพื่อช่วยให้ผู้คนหลีกเลี่ยงการตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงในครั้งนี้ได้ เข้าไปดูที่เว็บ https://www.ncsc.gov.uk/guidance/suspicious-email-actions

ช่วงนี้ใช้อะไร ๆ ก็เพิ่มความระมัดระวังกันหน่อย เช็คเมล์ก็ตรวจสอบดีดีนะครับ 🙂

ที่มา:  https://www.bbc.com/news/technology-52319093

By admin