เฟซบุคได้ห้ามกิจกรรมที่ละเมิดนโยบายระยะห่างทางสังคมของรัฐบาลในสหรัฐ

ในหลายวันที่ผ่านมานี้ เราได้เห็นมีผู้ประท้วงในหลายรัฐของสหรัฐ ออกมาเพื่อประท้วงกันเรื่องกักตัวอยู่ที่บ้านของนโยบายของรัฐบาล ทำให้ขาดอิสระในการดำเนินชีวิต และเมื่อไม่กี่วันมานี้ Facebook ได้เริ่มลบรายชื่อกิจกรรมที่จะจัดขึ้นเพื่อประท้วงต่อต้านการกักกันในแคลิฟอร์เนีย นิวเจอร์ซีย์และเนเบรสกา ซึ่งการประท้วงนี้ได้รับมีการวางแผนที่จะโทรไปหาคนทั่วสหรัฐอเมริกาเพื่อขอยกเลิกคำสั่งที่ให้ประชาชนกักตัวอยู่แต่ที่บ้าน (stay-at-home) นั่นเอง

ทั้งนี้ ทาง Facebook ได้รับการปรึกษากับหน่วยงานท้องถิ่นและได้จัดการเฉพาะเหตุการณ์ที่ละเมิดหลักเกณฑ์ของรัฐเท่านั้น ซึ่งถ้าหากรัฐบาลไม่อนุญาตให้มีการจัดกิจกรรมในช่วงเวลานี้ ทางเฟซบุคเองก็ไม่อนุญาตให้จัดบน Facebook ด้วยเหตุผลเดียวกัน กิจกรรมที่ท้าทายคำแนะนำของรัฐบาลเกี่ยวกับระยะห่างทางสังคมก็จะไม่ได้รับอนุญาตบน Facebook ด้วยเช่นกัน

ในหลายรัฐของสหรัฐอเมริกา การประท้วงมีเป้าหมายเพื่อโน้มน้าวรัฐบาลท้องถิ่นให้ดำเนินมาตรการปลดล็อคในเมือง เพื่อให้กลับมาใชีวิตอัสระเช่นเดิม อย่างไรก็ตาม ด้านโฆษกของ Facebook บอกกับ CNN ว่า บริษัท กำลังพูดคุยกับตัวแทนจากนิวยอร์ก โอไฮโอ เพนซิลเวเนียและวิสคอนซิน เพื่อพิจารณาว่าควรลบกิจกรรมที่วางแผนไว้สำหรับรัฐเหล่านั้นหรือไม่

นี่จะเป็นอีกครั้งหนึ่งที่ Facebook สื่อโซเชียลขนาดใหญ่ของโลก ที่เป็นเจ้าของ Facebook, Instagram และ WhatsApp โดยที่พวกเขาทำงานอย่างหนักเพื่อเข้ามาดูแลข้อมูลข่าวสารต่างๆเกี่ยวไวรัสโคโรนาในช่วงนี้ อย่างไรก็ตาม ช่วงหลังมานี้ Mark Zuckerberg ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทได้รับการกล่าวขานในช่วงการระบาดครั้งใหญ่นี้ว่า ทาง Facebook จะทำในสิ่งที่ทำเพื่อปกป้องการพูดอย่างอิสระและด้านสาธารณสุข

ในความเห็นส่วนตัวนี่อาจจะเป็นสัญญาณหนึ่งที่ในอนาคตจะมีการเข้าถึงข้อมูลเพื่อปกป้องกิจกรรมที่ขัดต่อนโยบายของรัฐบาลในช่วงเวลาที่ไม่ปกติก็เป็นได้

 

ที่มา https://www.bbc.com/news/business-52352073

By admin